Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ (APA), cảm xúc được định nghĩa là “Một phản ứng phức tạp, bao gồm các yếu tố kinh nghiệm, hành vi và sinh lý”. Cảm xúc là cách cá nhân đối phó với vấn đề hoặc tình huống mà họ thấy quan trọng.
Tuổi thanh thiếu niên, trong khoảng thời gian này phải đối mặt với nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tinh thần. Việc thay đổi này có thể dẫn đến sự phát triển của các rối loạn hành vi và cảm xúc, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của các bạn cũng như của gia đình và cộng đồng xung quanh.
Việc nhận diện sớm và có kỹ năng quản lý cảm xúc có thể giúp thanh thiếu niên vượt qua những khó khăn này và phát triển một cách lành mạnh và toàn diện. Do đó, việc giúp quản lý cảm xúc cho học sinh trong trường học, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên là cần thiết.
Nhận thức rõ điều đó, vào sáng thứ hai ngày 17/03/2025, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thành phố Đông Hà tổ chức buổi Ngoại khóa “Quản lý cảm xúc lứa tuổi thanh thiếu niên và tư vấn định hướng, trải nghiệm nghề nghiệp năm 2025”. Tại buổi Ngoại khóa, Bác sĩ, Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Nhàn – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị đã chia sẻ những kiến thức rất thiết thực về quản lý cảm xúc cho học sinh của Trung tâm GDNN- GDTX Đông Hà với các nội dung:
Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta trải qua nhiều loại cảm xúc khác nhau. Bác sĩ Nhàn đã giúp các em nhận diện và đặt tên cho những cảm xúc của mình. Qua đó, học sinh cũng học được cách phân loại cảm xúc: cảm xúc tích cực là những cảm xúc tạo động lực để chúng ta hoạt động, và cảm xúc tiêu cực là những cảm xúc khiến chúng ta cảm thấy hạn chế hoạt động và giảm động lực.
BS Nhàn chia sẻ: Quá trình cảm xúc là một kỹ năng phát triển bản thân và hoàn thiện theo thời gian thông qua ý thức, vô thức và thực hành quan sát thường xuyên. Quản lý cảm xúc (làm chủ nội tâm) là khả năng nhận biết, hiểu và quản lý các cảm xúc cá nhân một cách hiệu quả. Từ đó, làm chủ suy nghĩ và cảm xúc bên trong của chính mình. Quản lý cảm xúc không có nghĩa là chối bỏ hoặc ngăn chặn cảm xúc mà giúp người ta nhìn nhận cảm xúc, kiểm soát phản ứng, hành vi và chuyển hóa cảm xúc tiêu cực theo hướng tích cực. Kỹ năng quản lý cảm xúc giúp giảm căng thẳng, xử lý xung đột và tăng cường trạng thái tâm lý tự chủ.
Làm thế nào để quản lý cảm xúc một cách tốt nhất? BS Nhàn nói rằng vốn dĩ chúng ta thường nghĩ là cảm xúc thường là do sự kiện gây ra, tuy nhiên thực tế là chính suy nghĩ của chúng ta đã gây nên cảm xúc tương ứng. Vì vậy, muốn tạo cảm xúc tích cực thì điều đầu tiên là phải có suy nghĩ tích cực và thường xuyên duy trì nó. Một số phương pháp thư giãn khác để quản lý cảm xúc như: cách quản lý hơi thở, tạo động cơ và tăng tự tin, biết nói lời cảm ơn, nghĩ đến những điều đã làm tốt, viết nhật ký, nghe nhạc, hoặc tìm sự hỗ trợ từ bạn bè và gia đình...
Trong quá trình diễn ra chương trình, các em học sinh đều chăm chú lắng nghe, một số bạn đã mạnh dạn chia sẻ về cách quản lý cảm xúc có hiệu quả của mình trong nhiều tình huống và lan tỏa cảm xúc tích cực đến các bạn.
Bác sĩ Nguyễn Thị Xuân Nhàn, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị, đã chia sẻ kiến thức về quản lý cảm xúc trong buổi ngoại khóa, mang lại kết quả tích cực cho 300 học sinh trong độ tuổi thanh thiếu niên tại Trung tâm GDNN GDTX Đông Hà. Học sinh đã biết nhận diện cảm xúc, tạo ra cảm xúc tích cực và vượt qua cảm xúc tiêu cực, từ đó nâng cao sức khỏe tinh thần. Việc xử lý cảm xúc khéo léo không chỉ phát triển trí tuệ cảm xúc mà còn xây dựng mối quan hệ tốt đối với con người, góp phần đạt được thành công trong cuộc sống.
Cũng trong chương trình ngoại khóa, hơn 300 học sinh toàn trường đã được cung cấp thông tin về tuyển sinh, các ngành nghề đào tạo cũng như các chế độ chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ kinh phí đào tạo, các hình thức xét tuyển... Ngoài ra toàn bộ học sinh khối 12 của Trung tâm GDNN-GDTX còn được giao lưu, trải nghiệm các nghề Điều dưỡng, Hộ sinh, Dược và Kỹ thuật Phục hồi chức năng tại các phòng thực hành mô phỏng, tiền lâm sàng tại Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị. Qua hoạt động trải nghiệm này, các em đã có cơ hội định hình rõ ràng hơn về các ngành nghề đào tạo tại trường, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp từ đó giúp các em hình thành định hướng rõ ràng hơn, đam mê hơn về ngành y và có thể trở thành sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị trong tương lai.
Học sinh trải nghiệm ngành Điều dưỡng, KT PHCN
Học sinh trải nghiệm ngành Dược và ngành Hộ sinh
Thay mặt lãnh đạo Trung tâm GDNN-GDTX Thành phố Đông Hà, phó giám đốc trung tâm Văn Thị Minh Huệ cảm ơn Trường CĐYT Quảng Trị đã tổ chức chương trình ngoại khóa thiết thực, và tạo sự hào hứng trong học sinh khi tham gia hoạt động ngoại khóa, đồng thời hi vọng trong thời gian tới hai đơn vị tiếp tục phối hợp tổ chức ngoại khóa các chủ đề bổ ích khác như phòng chống trầm cảm, phòng tránh đuối nước và cấp cứu ngừng tim ngừng thở, chăm sóc răng miệng ...
Tác giả bài viết: Ths. Lê Thị Kim Cúc - Trường Cao đẳng Y Tế
Nguồn tin: Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn