HỘI THẢO KHOA HỌC TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP THÁNG 4-2024

Thứ hai - 13/05/2024 03:11
Ngày 26/4/2024 tại Hội trường tầng 1, Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Quảng Trị (HKHTLGD) tổ chức Hội thảo khoa học “Tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX – Thực trạng và giải pháp”. Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Lê Thị Xuân Liên - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục và đồng chi Mai Huy Phương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, Phó Chủ tịch Hội.
hình ảnh Hội thảo tư vấn HN năm 2024
hình ảnh Hội thảo tư vấn HN năm 2024

Ngày 26/4/2024 tại Hội trường tầng 1, Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo  Quảng Trị, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Quảng Trị (HKHTLGD) tổ chức Hội thảo khoa học “Tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh ở trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX – Thực trạng và giải pháp”. Chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Lê Thị Xuân Liên - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục và đồng chi Mai Huy Phương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị, Phó Chủ tịch Hội.
Quang cảnh của Hội thảo
Giáo viên phát biểu tham luận
Hội thảo có sự tham gia của gần 80 đại biểu là đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ, Sở Khoa học Công nghệ, Sở GDĐT, Sở LĐTBXH; Hội Khuyến học, đại diện lãnh đạo các trường ĐH, CĐ, TCN, đại diện Phòng Đào tạo-  Tuyển sinh của các trường trong khối thi đua, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội KHTLGD, đại diện các chi hội thành viên thuộc Hội KHTLGD; đại diện các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT; các Trung tâm GDNN-GDTX, các trường phổ thông liên cấp, và nhà khoa học, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh có bài đăng trên kỷ yếu của Hội thảo và phóng viên Đài PTTH Quảng Trị đến dự và đưa tin.

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm giúp các nhà trường, đội ngũ giáo viên và học sinh thực hiện công tác hướng nghiệp theo chương trình GDPT 2018 tốt hơn trong bối cảnh hiện nay. Với mục đích: tìm hiểu thực trạng công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường THPT, trung tâm GDNN- GDTX hiện nay; lắng nghe ý kiến của cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, học sinh về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ tư vấn, giáo dục hướng nghiệp cũng như các kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp ở cơ sở. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018.

Sau gần 02 tháng chuẩn bị, Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được 60 báo cáo tham luận của các nhà khoa học, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh gửi về và lựa chọn 40 bài để đăng trong kỷ yếu Hội thảo khoa học nhằm giúp các các nhà trường và thầy cô, các chuyên gia nghiên cứu, tham khảo các bài viết, tham luận; từ đó có thêm sự lựa chọn các giải pháp, mô hình để áp dụng trong việc định hướng, tổ chức các hoạt động giáo dục hướng nghiệp tại các trường.

Tại Hội thảo, có 06 đại biểu trình bày báo cáo tham luận và 5 ý kiến phát biểu trao đổi. Tất cả các báo cáo tham luận, ý kiến, dưới nhiều góc độ tiếp cận khác nhau đã tập trung nêu bật chủ đề Hội thảo.
Ông Hồ Đắc Vinh báo cáo thực trạng tư vấn hướng nghiệp ở trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX, kết quả khảo sát
Ông Nguyễn Phong báo cáo tiến trình xây dựng mô hình cung cấp dịch vụ hướng nghiệp và tạo app tư vấn hướng nghiệp
Cũng tại Hội thảo,
Đồng chí Mai Huy Phương, Phó Giám đốc Sở GDĐT, Phó Chủ tịch Hội KHTLGD - đã phát biểu thể hiện sự yên tâm và kỳ vọng về sự thay đổi của công tác hướng nghiệp trong nhà trường bởi vai trò của công tác này ảnh hưởng trực tiếp đến mỗi cá nhân, cộng đồng xã hội, việc này có giá trị vô cùng lớn lao. Đồng chí cũng đưa ra định hướng: Nhà trường phải xây dựng và đào tạo đội ngũ làm công tác tư vấn hướng nghiệp chuyên nghiệp hơn; Xây dựng chương trình giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phải phù hợp với dặc điểm của từng trường, từng địa phương, dám đột phá đưa ra ý tưởng mới; Cần chú ý  công tác hướng nghiệp hướng đến phân luồng học sinh theo hai giai đoạn ngay từ THCS và THPT để giúp cho định hướng nguồn nhân lực đi theo xu hướng của quốc gia và quốc tế. Vai trò quản lý của cấp Sở, cấp Phòng, cấp trường cần chú ý xây dựng tầm nhìn trong công tác hướng nghiệp, từ đó thể hiện việc tổ chức, tham mưu, đề ra quyết sách, giải pháp hỗ trợ các trường thực hiện tốt hơn công tác tư vấn hướng nghiệp. Hiệu trưởng cần hiểu rõ để chỉ đạo sát hơn công tác này. Cần nâng cao năng lực của người làm công tác giáo dục hướng nghiệp nên đội ngũ GV cần bồi dưỡng chuyên sâu. Sở GDĐT, Phòng GDTrH-GDTX có trách nhiệm tập hợp, nghiên cứu, đề xuất giải pháp về tư vấn hướng nghiệp để chỉ đạo toàn diện hơn. Rất mong Hội Khoa học tâm lý – Giáo dục tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về đề tài nghiên cứu mà Hội đang thực hiện giúp cho Sở có được những tài liệu, những cơ sở để làm tốt công tác này.


Phát biểu của đồng chí Mai Huy Phương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội
Kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Thị Xuân Liên khẳng định: Hội thảo đã được tổ chức thành công, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, mang lại những giá trị lý luận, thực tiễn thiết thực cho công tác lãnh đạo, nghiên cứu. Ban Tổ chức Hội thảo sẽ tiếp thu những ý kiến
tham luận, thảo luận để bổ sung, biên tập Kỷ yếu Hội thảo làm tài liệu nghiên cứu, tuyên truyền.

Đồng chí đưa ra Bốn việc cần làm sau Hội thảo: Thứ nhất, xây dựng bộ tài liệu hỗ trợ giáo viên làm công tác tư vấn, giáo dục hướng nghiệp. Phối hợp với Sở GDĐT Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ GV làm công tác giáo dục hướng nghiệp hàng năm để bồi dưỡng nhận thức, nâng cao năng lực làm công các tư vấn, giáo dục hướng nghiệp cho học sinh; Thứ hai, Các trường, trung tâm GDNN-GDTX cần xây dựng tầm nhìn, xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch có sự kết nối giữa nhà trường, gia đình với các đơn vị có liên quan đến giáo dục hướng nghiệp như cung cấp thông tin nghề nghiệp, công tác đào tạo và thị trường lao động; phối hợp hoạt động chính khóa, ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm; tư vấn, hỗ trợ HS trong việc khám phá bản thân, xây dựng kế hoạch rèn luyện bản thân; hỗ trợ HS rèn luyện các kỹ năng thiết yếu cần cho hoạt động nghề nghiệp sau này với những nội dung cụ thể. Thứ ba, Ứng dụng Công nghệ thông tin trong hỗ trợ HS thực hiện các hoạt động tư vấn, giáo dục hướng nghiệp thông qua sử dụng các công cụ trắc nghiệm tâm lý; rèn luyện các phẩm chất, năng lực cần thiết; kết hợp với tư vấn của giáo viên và tổ tư vấn, ban tư vấn hướng nghiệp của nhà trường. Theo đề xuất của Hội KHTLGD về sử dụng app tư vấn hướng nghiệp cho HS tại các trường, là xu hướng mà nhiều đơn vị, trường học, HS áp dụng để hỗ trợ cho việc tìm hiểu, thực hiện các nội dung hoạt động phù hợp trong GDHN cũng như trong một số lĩnh vực khác. Thứ tư, Học sinh vừa là đối tượng, vừa là chủ thể của giáo dục, các em cần có sự chủ động, tích cực trong việc định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân, với điều kiện gia đình, với nhu cầu của xã hội, của địa phương; đồng thời trong bối cảnh CMCN lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ và tác động vào nhiều ngành nghề khác nhau; nghề nghiệp có sự thay đổi về cơ cấu, về chuyên môn, nghiệp vụ; các em cần rèn luyện những phẩm chất, năng lực để thích ứng với sự thay đổi trong thời gian tới.

Những đề nghị của các trường và của các giáo viên cũng như những nguyện vọng chính đáng của các học sinh trình bày tại hội thảo là cơ sở để các nhà trường, thầy cô nghiên cứu và tìm cách thực hiện, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giáo dục nghề nghiệp.  

Hội KHTLGD sẽ tiếp tục đồng hành cùng với Sở GDĐT và các cơ sở giáo dục trong việc hỗ trợ các nhà trường, các thầy cô giáo, các học sinh thực hiện các nội dung liên quan đến công tác tư vấn, giáo dục hướng nghiệp, góp phần thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.  

 

Tác giả bài viết: Minh Thi - Hội Khoa học Tâm Lý Giáo dục

Nguồn tin: Từ Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây