Hội thảo Khoa học toàn quốc “Đãi ngộ, cải thiện mức sống, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục – Thực trạng và đề xuất giải pháp”

Thứ tư - 04/12/2024 09:14
 Ngày 22 tháng 11 năm 2024 tại Hội trường tầng 2, Nhà Khách Bộ Quốc Phòng, số 266 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Khoa học toàn quốc với chủ đề “Đãi ngộ, cải thiện mức sống, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục – Thực trạng và đề xuất giải pháp”
Hội thảo Khoa học toàn quốc “Đãi ngộ, cải thiện mức sống, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục – Thực trạng và đề xuất giải pháp”

 Tham dự hội thảo về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo có TS Vũ Minh Đức – Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục; TS Hoàng Mai Lê – Đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học; TS Trần Văn Đạt – Vụ trưởng Vụ công tác học sinh, sinh viên; Ông Nguyễn Quang Kính – nguyên Chánh Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo; PGS.TS Đặng Quốc Bảo – Nguyên Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý giáo dục; PGS.TS Trần Huy Hoàng – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; TS. Dương Việt Thái – Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Viện KHGD Việt nam.

   Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam có sự tham gia của PGS.TS Trần Kiều (Chủ tịch), GS.TS Nguyễn Ngọc Phú (Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký), PGS.TS Vũ Trọng Rỹ, Thiếu tướng, TS Nguyễn Văn Ly Phó chủ tịch Hội và 5 Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam kiêm Chủ tịch Hội ở địa phương, cùng các lãnh đạo từ các hội địa phương và ngành khác. Ngoài ra, hội thảo còn có sự hiện diện của nhiều nhà khoa học và quản lý từ các trường học và cơ quan trên toàn quốc. Đoàn Quảng Trị gồm 3 thành viên: TS. Lê Thị Xuân Liên, ThS. Nguyễn Phong và thư ký Đặng Thị Minh Thi cũng tham dự Hội thảo.

bcde65006f2dd5738c3c

   Hội thảo lần này đã có 76 báo cáo tham luận được gửi tham dự. Các bài viết đã được một Hội đồng khoa học thẩm định, xem xét và tuyển chọn kĩ lưỡng. Hội đồng đã chọn 36 bài tham luận in trong Kỷ yếu khoa học, do Nhà Xuất bản Thế giới biên tập và ban hành tháng 11/2024. Trong số 36 bài được đăng trong kỷ yếu, đoàn Quảng Trị cũng được đăng 01 bài “Nâng cao chất lượng giáo dục qua việc phát triển năng lực hướng nghiệp của giáo viên trung học phổ thông” của nhóm tác giả TS Lê Thị Xuân Liên và CN Đặng Thị Minh Thi. Bài viết nêu lên năng lực hướng nghiệp của giáo viên và đề xuất một số giải pháp phát triển năng lực hướng nghiệp của giáo viên trên cơ sở nghiên cứu về lý thuyết hướng nghiệp và công tác quản lý hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp khi thực hiện chương trình GDPT 2018.
toàn cảnh hội thảo

   Tại Hội thảo có 12 báo cáo tham luận trực tiếp, trình bày các vấn đề về lí luận; các khảo sát về thực trạng đời sống của các Nhà giáo, các chính sách, kiến nghị về chăm lo, đãi ngộ, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo – thực trạng và những khó khăn trong công tác giáo dục tại các tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt tại Hội thảo đã có các giáo viên đến từ các vùng khó khăn, sát biên giới như Tây Ninh, Bạc Liêu… tham dự và phát biểu, nêu lên những khó khăn, bất cập trong các chính sách đối với nhà giáo ở những vùng sâu, vùng xa cần được quan tâm và kiến nghị những chính sách cần được Nhà nước ưu tiên phù hợp.
c27eb379b954030a5a45

   Các đại biểu đều nhấn mạnh vai trò quan trọng và trách nhiệm của người Thầy đối với sự phát triển đất nước. Họ khẳng định rằng hoạt động của người thầy là lao động đặc thù, cần được ghi nhận và đối xử công bằng. Họ mong muốn người thầy trong giai đoạn mới có 3 yếu tố: Nắm vững điều mà mình dạy cho trẻ, dạy theo nghĩa để học sinh hiểu được và dùng được, dùng trong đời sống, dùng trong thực tế và dùng trong học hành; nắm vững được các phương pháp dạy học không chỉ có phương pháp hiện đại mà sử dụng tốt hài hoà những phương pháp hiện có và điều quan trọng là biết đánh giá kết quả dạy học để đảm bảo độ tin cậy kết quả mà mình đánh giá. Hội thảo nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc đãi ngộ và nâng cao chất lượng của người thầy. Việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng, đãi ngộ nhà giáo là một vấn đề luôn có tính thời sự. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng lương và phụ cấp hiện không đủ để các Thầy/Cô sống tối thiểu, buộc họ phải làm thêm nhiều việc khác, làm giảm uy tín và vị thế của nghề giáo. Các báo cáo cũng đã đề xuất các kiến nghị cho Đảng, Nhà nước và các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết vấn đề lương và đãi ngộ nhà giáo, nhằm động viên họ cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đặc biệt trong bối cảnh cách mạng 4.0 và sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Trong Hội thảo có ý kiến bổ sung thêm là hiện nay nhà nước đã và đang quan tâm nên mức lương của giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đã được điều chỉnh nâng lên cao hơn trước, giáo viên được coi là viên chức đặc biệt, tuy nhiên mức lương cán bộ quản lý ngành giáo dục ở Văn phòng các Sở Giáo dục và Đào tạo, ở các Phòng Giáo dục và Đào tạo còn khá thấp, mặc dù công việc họ so với giáo viên cũng rất vất vả và áp lực.
PGS TS Trần Kiều chủ tịch Hội KHTLGD VN

   Kết thúc Hội thảo, PGS.TS Trần Kiều, Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam, đánh giá cao các tham luận và báo cáo gửi về. Hội thảo khẳng định tầm quan trọng của việc cải thiện mức sống và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục theo Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Đồng thời, Hội thảo chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân để đưa ra các kiến nghị cần thiết cho Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo hiện nay.

Tác giả bài viết: Minh Thi - Chi hội Tổng hợp

Nguồn tin: Từ Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây