Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Quảng Trị

https://hoikhoahoctamlygiaoduc.quangtri.gov.vn


HỘI NGHỊ TẬP HUẤN SỬ DỤNG TÀI LIỆU BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG TƯ VẤN TÂM LÝ TRƯỜNG HỌC

Ngày 2 và 3 tháng 11 năm 2023, tại điểm điểm cầu Quảng Trị (Hội trường tầng 1 Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị), Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về Sử dụng tài liệu và bồi dưỡng kỹ năng tư vấn tâm lý trong trường học. Chủ trì Hội nghị là Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với tổ chức Good Neighbors Inernetional đặt tại điểm cầu thành phố Đà nẵng.
Hình ảnh Hội nghị tập huấn Kỹ năng Tư vấn tâm lý

 

        Các báo cáo viên là các chuyên gia về tư vấn tâm lý từ các trường Đại học, Viện nghiên cứu và của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Trị có gần 100 người là các chuyên viên phụ trách lĩnh vực giáo dục chính trị và công tác học sinh ở các Phòng  Giáo dục & Đào tạo huyện, thị xã, thành phố; giáo viên phụ trách Tâm lý học đường các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, trường THCS, Tiểu học và một số cán bộ Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục tỉnh.
TS. Trần Văn Đạt, Q.Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên khai mạc HN
Chương trình bồi dưỡng về kỹ năng tâm lý trong trường học do PGS.TS Trần Thị Lệ Thu trình bày đã giúp người tham gia hiểu biết về 8 kỹ năng tư vấn tâm lý dành cho cán bộ, viên chức, cộng tác viên triển khai tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục bao gồm: Kỹ năng Quản lý cảm xúc, kỹ năng Chú tâm và quan sát, kỹ năng Lắng nghe tích cực (lắng nghe thấu hiểu), kỹ năng Đặt câu hỏi, kỹ năng Phản hồi, kỹ năng Đối đầu/ Thách thức, kỹ năng Đánh giá và lập mục tiêu, kỹ năng Tìm kiếm giải pháp. Lớp tập huấn được xem các ví dụ thực tế từ chính các học viên tham gia xử lý tình huống tại lớp làm cho không khí lớp học sôi nổi và tạo hứng thu cho học viên. (ảnh) Chương trình tập huấn sử dụng tài liệu hướng dẫn triển khai Mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trong trường học, Mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn công tác xã hội trong trường học được PGS.TS Phạm Mạnh Hà và TS. Đặng Thị Huyền Oanh trình bày đã giúp người nghe hiểu biết về các mục tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc thực hiện mô hình cũng như các cách xây dựng kế hoạch triển khai và hướng dẫn tổ chức thực hiện mô hình trong trường học. 

       Hiện nay, học sinh tại các trường học ở Việt Nam đã và đang phải đối diện với nhiều vấn đề phức tạp, ảnh hưởng tới học tập, rèn luyện, phát triển nhân cách cũng như quyền lợi và phát triển tương lai của học sinh thì việc có những tài liệu hỗ trợ đội ngũ làm công tác tư vấn tâm lý và nâng cao hiệu quả phòng ngừa, hỗ trợ học sinh, góp phần đẩy mạnh chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục là rất cần thiết. Hy vọng rằng sau đợt tập huấn, đội ngũ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh có thêm kỹ năng, công cụ để triển khai hiệu quả các hoạt động của mình. 

 

 

Xuân Liên

 

Tác giả bài viết: Xuân Liên

Nguồn tin: Từ Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây