Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Quảng Trị

https://hoikhoahoctamlygiaoduc.quangtri.gov.vn


Nghiệm thu đề tài khoa học cấp tỉnh về tư vấn giáo dục hướng nghiệp: Đề tài được Hội đồng đánh giá xếp loại Xuất sắc

Ngày 21/6/2025, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị, Hội đồng tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã tổ chức cuộc họp đánh giá đề tài “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Đề tài do Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục tỉnh Quảng Trị chủ trì thực hiện, TS. Lê Thị Xuân Liên làm chủ nhiệm.

Phiên họp do đồng chí Nguyễn Hữu Thắng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Hội đồng – chủ trì. Tham dự phiên họp có đầy đủ các thành viên Hội đồng, đại diện các sở, ngành liên quan và phóng viên Trung tâm Nghiên cứu, Chuyển giao công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Tại cuộc họp, thay mặt nhóm nghiên cứu, TS. Lê Thị Xuân Liên đã trình bày báo cáo tóm tắt quá trình triển khai thực hiện đề tài, các sản phẩm khoa học đã hoàn thiện, kết quả đạt được và những đề xuất triển khai trong thời gian tới. Theo báo cáo, đề tài được thực hiện trong thời gian 18 tháng, từ tháng 12/2023 đến tháng 6/2025, đúng theo tiến độ và nội dung đã cam kết trong hợp đồng khoa học.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã đạt được đầy đủ các mục tiêu đề ra, nổi bật là việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống sản phẩm đồng bộ phục vụ cho công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông, bao gồm: 6 báo cáo chuyên đề chuyên sâu; phần mềm “App Tư vấn hướng nghiệp Quảng Trị” (địa chỉ: https://huongnghiep.quangtri.gov.vn); bộ tài liệu hướng dẫn giáo viên tổ chức tư vấn hướng nghiệp; 4 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí, kỷ yếu uy tín và 2 tài liệu hội thảo.
 

IMG 2193

Trong đó, App Tư vấn hướng nghiệp Quảng Trị là sản phẩm tiêu biểu, có tính ứng dụng cao, hoạt động trên đa nền tảng, bao gồm: website, hệ điều hành Android và iOS, đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi cho học sinh và giáo viên toàn tỉnh. Đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), tích hợp công cụ ChatGPT vào hệ thống phân tích kết quả trắc nghiệm của học sinh. Việc này cho phép App đưa ra các gợi ý tư vấn ngành nghề cá nhân hóa theo xu hướng, năng lực, sở trường của từng học sinh, giúp quá trình định hướng nghề nghiệp trở nên hiệu quả, phù hợp và có chiều sâu hơn.

Ứng dụng không chỉ hỗ trợ học sinh khám phá bản thân, tiếp cận thông tin tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp, mà còn giúp giáo viên quản lý, cá nhân hóa kế hoạch tư vấn hướng nghiệp cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đây được xem là bước đột phá trong đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục hướng nghiệp, bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay.

Hội đồng đánh giá cao tính khoa học, thực tiễn và giá trị ứng dụng của đề tài. Qua thảo luận, phản biện và bỏ phiếu đánh giá, Hội đồng thống nhất xếp loại đề tài: Xuất sắc. Các thành viên Hội đồng ghi nhận đề tài được thực hiện đúng tiến độ, không xin gia hạn; sản phẩm đảm bảo đầy đủ, vượt yêu cầu đặt hàng, có đóng góp khoa học mới và tiềm năng triển khai rộng trong hệ thống giáo dục phổ thông.
 

IMG 2234

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Thắng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, Phó Chủ tịch Hội đồng – khẳng định: “Đề tài đã thể hiện sự đầu tư nghiêm túc, có hàm lượng khoa học cao, gắn với thực tiễn giáo dục của tỉnh và bắt kịp xu hướng chuyển đổi số. Sản phẩm đề tài cần sớm được chuyển giao cho ngành giáo dục để ứng dụng rộng rãi, trước mắt là trong năm học 2025–2026, đồng thời tích hợp vào hệ thống điều hành IOC của tỉnh để phục vụ quản lý, định hướng và phát triển nguồn nhân lực địa phương một cách hiệu quả, đồng bộ.”

Hội đồng cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị sớm ban hành Kế hoạch giáo dục hướng nghiệp giai đoạn 2025–2030, tầm nhìn đến năm 2035; công nhận phần mềm App TVHN là nền tảng số chính thức cho toàn ngành giáo dục tỉnh; đồng thời bố trí nguồn lực phù hợp để duy trì, cập nhật và phát triển hệ sinh thái hướng nghiệp số, phục vụ học sinh và giáo viên trong thời kỳ đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Tác giả bài viết: PHÚC NGUYÊN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây