HỌC SINH QUẢNG TRỊ TRẢI NGHIỆM ỨNG DỤNG TƯ VẤN HƯỚNG NGHIỆP TRONG BUỔI THỰC NGHIỆM TẠI TRƯỜNG PT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH
- Thứ bảy - 08/03/2025 22:14
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Buổi thực nghiệm nằm trong khuôn khổ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”, được phê duyệt theo Quyết định số 3064/QĐ-UBND ngày 18/12/2023 của UBND tỉnh Quảng Trị.

Tiến sĩ Lê Thị Xuân Liên – Chủ nhiệm đề tài NCKH - Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị đến tham dự và hướng dẫn buổi thực nghiệm, thầy Nguyễn Thế Long - Hiệu trưởng trường PT Dân tộc nội trú tỉnh, cùng các giáo viên bộ môn đã đến dự và đặc biệt là các em học sinh lớp 12A4 đã tích cực tham gia trong giờ học này. Cô Trần Thị Việt Giang, giáo viên trực tiếp giảng dạy, đã sử dụng chủ đề 8 trong sách giáo khoa Hoạt động Trải nghiệm, Hướng nghiệp lớp 12, tích hợp ứng dụng công nghệ thông tin thông qua app tư vấn hướng nghiệp để hỗ trợ học sinh trong hoạt động hướng nghiệp.
Trong buổi học, các em học sinh đã được hướng dẫn truy cập và khám phá app tư vấn hướng nghiệp. Ứng dụng này cung cấp nhiều tính năng hữu ích, đặc biệt là mục “Hướng dẫn rèn luyện kỹ năng”, giúp học sinh tìm hiểu và rèn luyện các kỹ năng thiết yếu, nâng cao năng lực bản thân, đáp ứng yêu cầu của nghề nghiệp trong xã hội hiện đại. Giáo viên đã hướng dẫn học sinh truy cập trang web http://huongnghiep.quangtri.gov.vn/ hoặc tải app trên hệ điều hành Android và iOS vào điện thoại di động để trải nghiệm.

Kết quả bước đầu cho thấy, đa số học sinh dễ dàng đăng nhập và hào hứng khám phá các tính năng của ứng dụng, đặc biệt là các bài test về tính cách và định hướng nghề nghiệp. Nhiều em chia sẻ ứng dụng giúp tiết kiệm thời gian tìm kiếm thông tin nghề nghiệp trên các trang web khác nhau, đồng thời cung cấp thông tin đa dạng và tập trung. Một học sinh lớp 12A4 cho biết: “em không phải mất nhiều thời gian để tìm kiếm thông tin nghề nghiệp trên các trang web, mà ứng dụng trên app có đa số các phần mà học sinh muốn tìm kiếm thông tin.”

Học sinh lớp 12A4 trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị sử dụng app tư vấn hướng nghiệp.
Tuy nhiên, buổi thực nghiệm cũng ghi nhận một vài ý kiến phản hồi về việc ứng dụng chưa lưu lại được kết quả bài test sau khi học sinh đăng xuất và phải truy cập lại. Ban tổ chức sẽ tiếp tục ghi nhận và hướng dẫn các em khắc phục để hoàn thiện ứng dụng.
Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành đánh giá quy trình triển khai, cách thức đánh giá kết quả, đối sánh kết quả giữa việc sử dụng app và phương pháp tư vấn truyền thống để chứng minh tính khả thi và hiệu quả của giải pháp sử dụng app tư vấn hướng nghiệp. Đây là một bước quan trọng trong việc đánh giá những kết quả bước đầu của đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, hướng đến mục tiêu xác định những phẩm chất, năng lực cần có của người lao động trong xã hội hiện đại và nâng cao chất lượng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
