Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Quảng Trị

https://hoikhoahoctamlygiaoduc.quangtri.gov.vn


Báo cáo giữa kỳ Đề tài Nghiên cứu khoa học về Tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Ngày 17 tháng 12 năm 2024, tại Hội trường Sở KH&CN Quảng Trị, nhóm nghiên cứu do TS. Lê Thị Xuân Liên làm chủ nhiệm đã báo cáo giữa kỳ đề tài “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông tỉnh Quảng Trị”, theo Quyết định số 300/QĐ-SKHCN ngày 11/12/2024 của Sở KH&CN. Hội đồng tư vấn do ông Trần Ngọc Lân, TUV, Giám đốc Sở KH&CN, chủ trì đã tiến hành kiểm tra giữa kỳ nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh.
Báo cáo giữa kỳ đề tài NCKH

Đề tài hướng đến mục tiêu đổi mới nội dung, phương thức tư vấn giáo dục hướng nghiệp cho học sinh trên cơ sở áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào công tác tư vấn, giáo dục hướng nghiệp; góp phần thực hiện Quyết 522/QĐ-TTG 2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 1076/KH-UBND 2019 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị về việc “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trong giai đoạn 2019-2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”. Nhóm nghiên cứu đề tài đã báo cáo những nội dung và sản phẩm đạt được của đề tài đến thời điểm hiện tại. Theo đó, Đề tài đã thực hiện các nội dung:
TS Lê Thị Xuân Liên trình bày Báo cáo

Nội dung 1: Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn về tư vấn, giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho học sinh (HS). Nội dung 2: Nghiên cứu thực trạng về công tác tư vấn GDHN cho HS THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị; Xây dựng 06 mẫu phiếu cho 06 đối tượng; Khảo sát online đối với 32 trường THPT trực thuộc Sở GDĐT, 06 trung tâm GDNN-GDTX; Thu thập thông tin, tổng hợp, báo cáo kết quả khảo sát với 15.506 phiếu; Tổ chức Hội thảo khoa học “Tư vấn giáo dục hướng nghiệp ở trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX - Thực trạng và giải pháp”; Nội dung 3: Đề xuất các giải pháp giáo dục hướng nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Xây dựng giải pháp cho giáo viên: Xây dựng Tài liệu, Quy trình tư vấn, GDHN của GV cho HS THPT; Xây dựng giải pháp đối với công tác tư vấn hướng nghiệp của nhà trường: Xây dựng Mô hình tư vấn hướng nghiệp của các trường THPT và trung tâm GDNN-GDTX; Xây dựng nội dung App tư vấn, GDHN cho HS. Nội dung 4: Ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng App tư vấn, hướng nghiệp cho HS; Phân tích thiết kế phần mềm ứng dụng hệ thống trên giao diện website và App mobile dành cho điện thoại thông minh hệ điều hành IOS và Android để xây dựng App tư vấn, HN cho HS; Xây dựng phần mềm ứng dụng hệ thống trên giao diện website và app mobile dành cho điện thoại thông minh hệ điều hành IOS và Android; Thẩm định nội bộ app tư vấn hướng nghiệp, đã thẩm định lần một và đang bổ sung để hoàn thiện. Nội dung 5: Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về tư vấn, GDHN và Mô hình cung cấp dịch vụ HN ở trường THPT, Nội dung 6: Triển khai thí điểm/thực nghiệm ứng dụng mô hình thí điểm và các giải pháp. Nội dung 7: Tổ chức hội thảo, đánh giá kết quả thực nghiệm. Đề xuất cơ chế, chính sách thực hiện công tác GDHN cho HS THPT, Với 7 nội dung làm việc, Nhóm nghiên cứu Đề tài đã hoàn thành 4 nội dung đầu, nội dung 5, 6  đang thực hiện, nội dung 7 chưa thực hiện. Theo tiến độ dự kiến đến tháng 5/2025 sẽ hoàn thiện đề tài.
Báo cáo giữa kỳ đề tài NCKH1

Tại buổi kiểm tra, các thành viên Hội đồng đánh giá đơn vị chủ trì (Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục) đã thực hiện công việc đúng theo yêu cầu của thuyết minh đã được phê duyệt và Hợp đồng đã ký kết. Trong thời gian tới, Hội đồng đề nghị đơn vị thực hiện cần tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung tiếp theo đảm bảo khối lượng, chất lượng sản phẩm của đề tài theo thuyết minh trước khi trình Hội đồng KH&CN nghiệm thu.

Các thành viên Hội đồng đánh giá nhóm Đề tài đã nỗ lực đáng kể. Các bài báo đăng trên Đặc san Sở KH&CN, Tạp chí Giáo dục và Kỷ yếu Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Việt Nam đều có giá trị đối với giáo dục và cho tương lai. Bốn báo cáo chuyên đề được thực hiện công phu, với số liệu rõ ràng. Đặc biệt, App tư vấn hướng nghiệp đã truyền tải nội dung trọng điểm của Đề tài, ứng dụng chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo, giúp người dùng dễ dàng định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ giáo viên trong tư vấn hướng nghiệp. Hội đồng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa nhóm Đề tài, Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc khảo sát và thực nghiệm tại trường học.

Hội đồng đề nghị nhóm Đề tài lưu ý một số nội dung sau: tổ chức hội thảo về ứng dụng của App tư vấn hướng nghiệp để khẳng định và hoàn thiện ứng dụng; rà soát các báo cáo chuyên đề, đặc biệt phần kết luận, để làm rõ trọng điểm và làm cơ sở cho báo cáo cuối kỳ; phân nhóm các vấn đề trong giải pháp hướng nghiệp để tham mưu chính sách cho địa phương; và cần nhấn mạnh rằng hướng nghiệp cho học sinh THPT không chỉ là chọn vào đại học mà là chọn nghề phù hợp cho tương lai./.
 

Tác giả bài viết: Minh Thi và Nguyễn Phong Chi hội Tổng hợp

Nguồn tin: Từ Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Quảng Trị:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây