Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Quảng Trị

https://hoikhoahoctamlygiaoduc.quangtri.gov.vn


TƯ VẤN GIÚP ĐỠ HỌC SINH (PHÁT HUY NĂNG LỰC, SỞ TRƯỜNG) TRONG VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ TẠI TRƯỜNG THPT HƯỚNG HOÁ

Để gặt hái được thành công, việc học tập tốt kiến thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường là điều vô cùng quan trọng đối với người học sinh. Nhưng thật chưa đủ. Bởi nếu thiếu đi những kĩ năng mềm, thiếu sự tự tin, hoặc không hiểu rõ những thế mạnh của bản thân thì những điều đó sẽ trở thành những trở ngại khi các em va chạm với những vấn đề thực tiễn của cuộc sống. Đó chính là lí do mà trong những năm gần đây, trường THPT Hướng Hoá luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến việc phát huy năng lực, sở trường của học sinh thông qua các hoạt động ngoại khoá.
TƯ VẤN GIÚP ĐỠ HỌC SINH (PHÁT HUY NĂNG LỰC, SỞ TRƯỜNG) TRONG VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ TẠI  TRƯỜNG THPT HƯỚNG HOÁ

 Những hoạt động đó bước đầu đã giúp học sinh phát hiện, khám phá chính mình và cũng góp phần quan trọng giúp các em làm quen với việc thể hiện bản thân để trở nên mạnh dạn, tự tin, năng động, tích cực hơn trong các hoạt động chung, đồng thời giúp hoạt động phong trào của nhà trường ngày càng phát triển đi lên. Thực tiễn thực hiện ở trường THPT Hướng Hoá, chúng tôi tập trung vào một số giải pháp như sau:

1. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng các nhân tố tiềm năng

 Ngay từ đầu năm học, GVCN sẽ tiến hành các hoạt động tìm hiểu học sinh. Hoạt động này có thể tiến hành nhiều cách khác nhau. Chúng tôi thường khảo sát thông qua phiếu,  các hoạt động giới thiệu hoặc tự giới thiệu. Trong đó, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện năng lực, sở trường của mỗi em. Qua đó, GVCN sẽ biết được mỗi em có năng lực sở trường gì (hát, vẽ,  múa, đàn, nhảy, MC,…). Hoặc cũng có thể, việc phát hiện nhân tố tiềm năng này được tiến hành, bổ sung xuyên suốt năm học thông qua các kênh thông tin khác.

 2. Thành lập các Nhóm-Câu lạc bộ:

Trường chúng tôi đã thành lập các Câu lạc bộ như Câu lạc bộ Mĩ thuật, Câu lạc bộ tiếng anh, Câu lạc bộ âm nhạc, đội văn nghệ xung kích,…Mỗi Câu lạc bộ hình thành trên tinh thần tự nguyện và vì cộng đồng của mỗi thành viên. Từ đây, chúng tôi đã tập hợp được một đội ngũ những thành viên vừa có năng lực cho từng mảng, vừa có tinh thần cống hiến, có trách nhiệm với những hoạt động chung của nhà trường.

Mỗi Nhóm Câu lạc bộ sẽ có một giáo viên phụ trách, có trách nhiệm tham vấn, cố vấn cho học sinh trong mỗi nhiệm vụ thực hiện. Như Câu lạc bộ Mỹ Thuật của Cô Hoàng Anh Thi, Câu lạc bộ Tiếng Anh của Cô Trần Thị Thanh Nga, Câu lạc bộ Âm nhạc của Cô Nguyễn Hoàng Lan, Nhóm Thiện nguyện Khe Sanh của Thầy Lý Chí Thành, Câu lạc bộ Lý luận trẻ của thầy giáo Trương Văn Thành, câu lạc bộ truyền thông của thầy giáo Võ Quang Anh.

Hàng năm vào các dịp sự kiện quan trọng của đất nước và các ngày truyền thống của ngành giáo dục trường chúng tôi đã tổ chức các sân chơi như giải bóng đá nam, chương trình văn nghệ qua các hoạt động này giúp các em có cơ hội thể hiện đồng thời giúp nhà trường tuyển chọn định hướng cho các thành viên vào các câu lạc bộ đúng sở trường yêu thích của các em.

Việc hình thành những CLB đã trở thành một sân chơi bổ ích cho các em phát huy và khẳng định bản thân, được làm những điều mình yêu thích. Để cổ vũ cho các hoạt động câu lạc bộ thì cấp ủy, ban giám hiệu nhà trường, đoàn trường đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo hỗ trợ về mọi mặt từ công tác tổ chức đến kinh phí cho hoạt động đồng thời khen thưởng biểu dương trước cờ, trên trang thông tin chính thống của nhà trường, đoàn trường để các em thích thú, phấn đấu nổ lực hơn và giúp câu lạc bộ tuyển thêm mới các tình nguyện viên tham gia có hiểu quả.

3. Phát động tổ chức nhiều cuộc thi trong năm học:

- Ngoài những cuộc thi có quy mô lớn do các tổ chức cấp trên tổ chức hàng năm, trường chúng tôi cũng đã tổ chức nhiều cuộc thi có ý nghĩa như: Clip tri ân Thầy Cô, Làm thiệp, Giới thiệu sách, làm video tiểu phẩm về giáo dục giới tính, hay ATGT, vẽ tranh cổ động mùa thi, vẽ tranh về Mái trường yêu dấu,…Những cuộc thi này chúng tôi đã phát động rộng rãi đến toàn thể các chi đoàn, toàn thể học sinh trường THPT Hướng Hóa thông qua các kế hoạch của nhà trường, đoàn trường, và sinh hoạt dưới cờ.

- Nhờ những cuộc thi như vậy các em đã nhận ra những năng lực tiềm ẩn, khát khao khám phá chính mình. Đồng thời sự đoàn kết, tinh thần đồng đội cũng được khẳng định.

4. Hoạt động Ngoại khoá theo các chủ đề, chủ điểm:

- Kế hoạch tổ chức hoạt động ngoại khoá chung cho toàn trường được sắp xếp từ đầu năm học. Giao cho mỗi chi đoàn tự đăng ký thời gian, cách thức tổ chức thực hiện.

- Hoạt động này được chúng tôi tổ chức xuyên suốt trong năm học vào các ngày chào cờ đầu tuần.

- Để có sự đa dạng trong cách thức, nội dung tổ chức thì nhà trường đã chỉ đạo đoàn thanh niên phối hợp với công đoàn nhà trường, tổ chuyên môn cùng phối hợp để thực hiện các chủ đề ngoại khóa ý nghĩa, sôi động và thiết thực.

- Để hoạt động được suôn sẻ, GVCN là người trực tiếp duyệt nội dung và đồng hành cùng các lớp trong quá trình tổ chức.

- Và bao giờ cũng vậy, BGH, Đoàn trường, GVCN cùng duyệt lại hệ thống chương trình  trước khi chính thức tiến hành.

5. Lồng ghép trong các bộ môn:

- Hoạt động ngoại khoá cũng được tổ chức trong từng môn học, tuỳ theo những bài học cụ thể.

- Ví dụ: Môn Ngữ Văn, sẽ thử thách các em với những vai trò khác nhau như Biên kịch, đạo diễn, diễn viên, hoá trang,…khi chuyển tải tác phẩm văn học thành phim, làm MV âm nhạc, múa, hát, ngâm thơ….Môn Giáo dục công dân hàng năm có tổ chức phiên toà giả định, hoặc các bài tập xử lý tình huống khi học về Luật. Môn lịch sử, các em được hoá thân thành hướng dẫn viên,…Đặc biệt hơn, trong năm nay, học sinh lớp 10 được rèn luyện nhiều hơn qua bộ môn Trải nghiệm- Hướng nghiệp. Với các chương trình ngoại khoá môn học thì GVBM sẽ là người tư vấn, tổ chức thực hiện.

- Thông qua việc thực hiện các Dự án trong chương trình của từng môn học, chúng tôi cũng phát hiện và bồi dưỡng những nhân tố tiềm năng ở những lĩnh vực khác nhau. Nhất là rèn dũa sự tự tin, mạnh dạn thể hiện,bày tỏ bản thân của học sinh.

Khám phá phát triển bản thân là một yêu cầu của xã hội hiện đại. Nhất là trong một bối cảnh thời đại mà người giỏi là số đông, sự cạnh tranh cao thì kỹ năng lại càng quan trọng hơn. Biết năng năng lực sở trường bản thân, tự tin khẳng định mình chính là một sự tự đề cử tốt nhất dành cho các em khi bước vào đời. Làm được như vậy, đó chính là nhờ vào sự chỉ đạo và thực hiện nhất quán từ BGH, các tổ chức đoàn thể, các tập thể lớp, đến các giáo viên và học sinh.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây