Định hướng xây dựng xã hội học tập tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên - Tin học, Ngoại ngữ tỉnh Quảng Trị
- Thứ ba - 13/02/2024 09:34
- In ra
- Đóng cửa sổ này

Giáo dục được coi là một quá trình liên tục, không có điểm dừng. Nó không chấm dứt sau khi cá nhân đạt được bằng cấp và bắt đầu sự nghiệp. Thông qua nhiều con đường, đặc biệt là qua giáo dục thường xuyên, những người có tư duy nghề nghiệp có khả năng không ngừng nâng cao kỹ năng và trở nên thành thạo hơn trong công việc của mình. Ý tưởng về xã hội học tập bắt đầu được UNESCO thảo luận vào cuối những năm 60 của thế kỷ XX, nhấn mạnh giáo dục cần phải có phạm vi bao phủ tới toàn bộ cộng đồng và diễn ra trong suốt cuộc đời mỗi cá nhân. Học tập suốt đời chính là chìa khóa của thế kỷ XXI, vượt xa hơn sự phân chia truyền thống giữa giáo dục ban đầu và giáo dục thường xuyên. Học tập suốt đời trở thành xu thế chung của nền giáo dục toàn cầu, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật trong kỷ nguyên công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Ngày 09 tháng 11 năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch triển khai phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Đây là phong trào quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và hành động về xây dựng xã hội học tập, thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người dân nhằm đáp ứng yêu cầu công việc và thúc đẩy xã hội phát triển.
Được thành lập từ năm 1990, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh (nay là Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Tin học, Ngoại ngữ tỉnh) tự hào là đơn vị nòng cốt của ngành giáo dục Quảng Trị trong việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân sau khi tỉnh nhà được thành lập. Trải qua 34 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã liên kết với các trường Đại học, Học viện uy tín trên cả nước để đào tạo, bồi dưỡng nhiều thế hệ học viên có chất lượng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho địa phương. Kể từ năm 2010, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập thực hiện quyền tự chủ tài chính theo Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị. Trên hành trình đó, bản thân sự vận động trong nội lực đã giúp Trung tâm vượt qua nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2019 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và Trung tâm Tin học, Ngoại ngữ Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị được sáp nhập, chức năng nhiệm vụ mới và Trung tâm có tên gọi mới là Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Tin học, Ngoại ngữ tỉnh (Theo Quyết định số 1388/QĐ-SGDĐT ngày 18/11/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị) viết tắt là Trung tâm GDTX-TH, NN tỉnh Quảng Trị.
Xác định hoạt động tuyển sinh đào tạo, bồi dưỡng là nhiệm vụ chuyên môn quan trọng, quyết định sự ổn định và phát triển, Trung tâm GDTX-TH, NN tỉnh Quảng Trị luôn coi trọng và đặt lên vị trí nhiệm vụ hàng đầu. Trên cơ sở duy trì những cách làm hay hiệu quả, Trung tâm cũng mạnh dạn thử nghiệm và xây dựng các kế hoạch tuyển sinh theo tháng, theo năm học, theo giai đoạn phù hợp với nhu cầu học tập đa dạng của người học và điều kiện, tình hình thực tế. Trước mắt, tuyển sinh đào tạo, bồi dưỡng hướng tới xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030, Trung tâm tập trung một số giải pháp sau:
1. Đa dạng hóa các ngành nghề, loại hình đào tạo, bồi dưỡng
Xu hướng giáo dục cũng như dự báo nhu cầu nguồn nhân lực tương lai sẽ mở ra nhiều cơ hội mới để Trung tâm mạnh dạn đa dạng hóa, mở rộng ngành nghề trong liên kết đào tạo, bồi dưỡng. Hằng năm, Trung tâm tiến hành khảo sát nhu cầu học tập của xã hội, từ đó xây dựng kế hoạch tuyển sinh phù hợp để tham mưu, phối hợp các cấp, các ngành, các đơn vị liên kết tổ chức tuyển sinh và khai giảng lớp học hiệu quả.
Theo quy định mới, từ ngày 01/3/2020, hình thức đào tạo "chính quy" hay "tại chức" sẽ chỉ được ghi trên phụ lục văn bằng chứ không còn ghi trên văn bằng giáo dục đại học như trước. Quy định này sẽ trao cơ hội cho người học, xóa đi ít nhiều định kiến giữa các hình thức đào tạo, khuyến khích tinh thần học tập suốt đời. Trung tâm GDTX- TH, NN tỉnh tin rằng nhận được nhiều sự lựa chọn từ phía người học, cơ hội mở rộng ngành nghề liên kết sẽ đa dạng và phong phú hơn
Việc cập nhật, nắm bắt kịp thời văn bản quy định hiện hành, mở ra nhiệm vụ mới cho Trung tâm trong liên kết đào tạo, bồi dưỡng. Thực tế cho thấy khi Luật Giáo dục 2019 được thông qua, quy định về thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên đã giúp đơn vị có được nguồn học viên lớn. Cũng giống như mùa vụ, việc tiếp cận các văn bản mới quy định về bằng cấp, chứng chỉ sẽ tạo tiền đề để Trung tâm tuyển sinh những đợt cao điểm lớp bồi dưỡng ngắn hạn, đáp ứng nhu cầu người học trên địa bàn. Hiện nay, Trung tâm đã tổ chức thêm các khóa học Tin học, Ngoại ngữ cho trẻ em.
Bế giảng lớp Ngôn ngữ Anh (liên kết với Trung tâm Đào tạo Từ Xa- ĐH Đà Nẵng)
Hội thảo Tiếng Anh và Tin học quốc tế Moss tại Quảng Trị
2. Phối hợp với các đơn vị liên kết giữ vững uy tín trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng học tập
Trung tâm đã từng bước nghiên cứu, triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo các văn bản hướng dẫn mới: Thông tư số 10/2021/TT-BGDĐT ngày 05/4/2021 (Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên); Thông tư số 08/2021/TT-BGDĐT ngày 18/3/2021 (Quy chế đào tạo trình độ Đại học); Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập. Trong năm học 2024-2025, Trung tâm được đánh giá ngoài và công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục. Đây là thước đo đánh giá chất lượng của một cơ sở giáo dục, là điều kiện bắt buộc trong liên kết đào tạo theo quy định mới.
Mặt khác, Trung tâm luôn kiên định mục tiêu lựa chọn đối tác liên kết là các trường đại học, học viện uy tín, chi phí đào tạo phù hợp với thu nhập của người dân trên địa bàn. Nếu như trước đây, chỉ tập trung những ngành truyền thống như Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học, Quản trị kinh doanh, Luật học, Kế toán thì nay Trung tâm đã mạnh dạn tuyển sinh và tổ chức được một số ngành học mới: Quản lý Nhà nước, Quản lý văn hóa, Thư viện thông tin, Công nghệ thông tin, Xây dựng…đáp ứng nhu cầu học tập theo xu hướng hiện nay.
Tận dụng tốt mối quan hệ các cấp để đơn vị tổ chức các hoạt động như: bồi dưỡng, dạy chương trình ứng dụng CNTT cơ bản và nâng cao cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; các lớp đào tạo liên thông cho đối tượng giáo viên các cấp hướng tới chuẩn nghề nghiệp theo quy định của Luật Giáo dục; các lớp bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên, văn thư, kế toán, thư viện, giáo vụ,...
Tiếp tục cải thiện chất lượng liên kết đào tạo và bồi dưỡng, hình thức vừa làm vừa học được ưu tiên, với mục tiêu chủ yếu là bổ sung bằng cấp trong hồ sơ cá nhân công việc. Tuy nhiên, học viên cũng hướng tới việc tích luỹ kiến thức áp dụng vào chuyên môn và nghiệp vụ.
Trung tâm, là đơn vị liên kết giáo dục trên địa bàn từ nhiều năm, đã tiến hành quản lý công tác giảng dạy cho các lớp học. Để đảm bảo sự hiệu quả, Trung tâm đã ban hành nhiều quy định cụ thể như:
Quy định về Chuyên Cần và Điều Kiện Thi Kết Thúc Học Phần: Điều này nhằm đảm bảo sự chăm chỉ và điều kiện cần thiết cho học viên tham gia thi cuối kỳ.
Quy định về Trách Nhiệm của Giáo Viên Phụ Trách Lớp: Để đảm bảo sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của giáo viên đối với lớp học mình phụ trách.
Nội Quy và Nền Nếp của Giáo Viên và Học Viên: Quy định về hành vi và thái độ của cả giáo viên và học viên để duy trì môi trường học tập tích cực.
Quy Tắc Ứng Xử: Để định rõ các quy tắc và kỳ vọng về hành vi của tất cả các bên liên quan trong quá trình học.

Hoạt động Diễn đàn đối thoại với sinh viên hằng năm tổ chức tại Trung tâm
3. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
Chuyên nghiệp hóa nghiệp vụ tuyển sinh, đồng thời xây dựng đội ngũ giáo viên nhạy bén, thích ứng nhiều công việc khác nhau. Chính quyền và công đoàn Trung tâm đã tổ chức trao đổi kinh nghiệm, trang bị nhiều kỹ năng thích ứng phục vụ công tác như: thuyết phục, đàm phán, ứng xử…
Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá: Công tác tuyển sinh, hỗ trợ tư vấn, tra cứu điểm, nộp học phí đều thực hiện thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.
4. Triển khai chức năng giảng dạy, giáo dục học sinh THPT hệ GDTX
Ngoài chức năng nhiệm vụ hiện hành, để đáp ứng nhu cầu học tập cấp THPT của học sinh sau THCS trên địa bàn thành phố Đông Hà đang tăng nhanh, từ năm học 2024-2025 Sở GD&ĐT Quảng Trị cho phép Trung tâm tổ chức dạy lớp 10 cấp Trung học phổ thông theo chương trình GDTX tại Trung tâm. Đây là định hướng mới nhằm thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau THCS của tỉnh. Đồng thời giúp học sinh tiếp cận sớm với giáo dục nghề nghiệp, sẵn sàng tham gia vào thị trường lao động trong bối cảnh phát triển công nghiệp của tỉnh nhà và cũng là lợi thế của ngành học Giáo dục thường xuyên ngày càng được xã hội ghi nhận.
Xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời là chủ trương lớn, đúng đắn của Ðảng và Nhà nước ta. Xã hội học tập là cơ sở để tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, tri thức cao phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xã hội học tập đòi hỏi học tập thường xuyên, liên tục, suốt đời trong đó có vai trò đóng góp của giáo dục thường xuyên. Cùng với việc phát huy thành tích đã đạt được, đội ngũ giáo viên, nhân viên của Trung tâm GDTX- TH, NN tỉnh luôn vận động, tìm tòi để có hướng đi ổn định trong cơ chế tự chủ.
Trong bối cảnh hệ thống giáo dục thường xuyên toàn quốc đang phát triển không đồng đều, đặc biệt là ở những địa phương kinh tế khó khăn, Trung tâm GDTX-TH, NN tỉnh Quảng Trị cũng đối mặt với những thách thức tương tự. Vì vậy, Trung tâm rất cần sự chỉ đạo, hỗ trợ từ các cấp chính quyền, các ban ngành địa phương trong thực hiện định hướng phát triển chung, nhằm thực hiện thắng lợi sứ mệnh: Giáo dục thường xuyên thúc đẩy việc học tập suốt đời cho mọi người./.