Hội Khoa học Tâm lý – Giáo dục Quảng Trị

https://hoikhoahoctamlygiaoduc.quangtri.gov.vn


CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Ở TRƯỜNG CĐSP QUẢNG TRỊ

Nâng cao năng lực của đội ngũ trí thức trong công tác nghiên cứu khoa học (NCKH), biên soạn chương trình, tài liệu mới nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo ở trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị
CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Ở TRƯỜNG CĐSP QUẢNG TRỊ

NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC TRONG CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU KHOA HỌC, BIỆN SOẠN CHƯƠNG TRÌNH, TÀI LIỆU MỚI NHẰM ĐÁP ỨNG NHU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TẠI TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM QUẢNG TRỊ

 

Kính thưa Đoàn Chủ tịch!

Kính thưa Đại hội!

Trước hết tôi hoàn toàn nhất trí với Báo cáo mà Đoàn Chủ tịch trình bày trước Đại hội. Sau đây, tôi xin đại diện cho Trường Cao đẳng Sư Phạm (CĐSP) Quảng Trị trình bày tham luận với nội dung: “Nâng cao năng lực của đội ngũ trí thức trong công tác nghiên cứu khoa học (NCKH), biên soạn chương trình, tài liệu mới nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo ở trường CĐSP Quảng Trị”

Như chúng ta đã biết, bất cứ một trường đại học, cao đẳng nào cũng đều có hai nhiệm vụ chính và quan trọng nhất đó là: Đào tạo và NCKH. Đây là hai hoạt động có mối quan hệ hữu cơ, hai nhiệm vụ cơ bản chiến lược của nhà trường. Chất lượng giáo dục của nhà trường phần lớn do đội ngũ giáo viên quyết định. Do đó việc bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển Nhà trường. Chính vì thế, một trong những biện pháp quan trọng, bắt buộc, cần thiết để hướng đến nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của xã hội đó chính là nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên trong hoạt động NCKH, biên soạn chương trình, tài liệu mới ở Trường CĐSP Quảng Trị.

Trong thời gian qua, công tác NCKH của Trường CĐSP Quảng Trị luôn được Đảng ủy, Ban Giám Hiệu quan tâm chỉ đạo và đã đạt được một số kết quả cơ bản. Chất lượng NCKH của Giảng viên từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ NCKH. Thực hiện phương châm mỗi giảng viên phải thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ song hành là giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Bằng sự nỗ lực và tinh thần khoa học nghiêm túc, từ năm 2013 đến nay, giảng viên Nhà trường đã công bố hơn 80 bài báo quốc tế, trong đó, hầu hết các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI/SCOPUS; từ 2015-2021 giảng viên trường được Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia (Nafosted) cấp kinh phí thực hiện 04 đề tài NCKH cấp Nhà nước do giảng viên Trường làm chủ nhiệm và trường làm chủ trì đề tài và đã được nghiệm thu hoàn thành. Năm 2022, 02 đề tài cấp nhà nước do giảng viên Nhà trường chủ nhiệm tiếp tục được Nafosted phê duyệt và tài trợ, đưa tổng số đề tài cấp nhà nước giảng viên Nhà trường đã và đang thực hiện là 06 đề tài.

Ngoài ra, đội ngũ giảng viên Nhà trường đã thiết lập được các mạng lưới hợp tác NCKH với các trường ĐH, các tổ chức trong nước và quốc tế và tham gia vào đào tạo bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Trường CĐSP Quảng Trị xứng đáng là một trong những trường đi đầu về thành tích nghiên cứu khoa học cả về số lượng lẫn chất lượng trong hệ thống các trường CĐSP trong cả nước.

Công tác biên soạn tài liệu dạy học, thiết kế chương trình giáo dục bổ trợ cho khối phổ thông cũng được giảng viên Nhà trường thực hiện một cách có chất lượng và tâm huyết. Toàn bộ chương trình dạy học bổ trợ (buổi 2) thực hiện tại Trường Phổ thông liên cấp do đội ngũ giảng viên, giáo viên Nhà trường tự biên soạn, đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh khối phổ thông.

Từ thực trạng hoạt động NCKH và biên soạn chương trình và tài liệu dạy học, chúng tôi xin đề xuất một vài biện pháp nhằm nâng cao năng lực của đội ngũ, đáp ứng nhu cầu đổi mới về giáo dục và đào tạo như sau:

- Nhà trường luôn quan tâm, động viên và tạo điều kiện cho giảng viên được học tập, đào tạo sau đại học ở trong nước và nước ngoài, học hỏi nhiều kinh nghiệm trong hoạt động KHCN, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ NCKH. Đây là yếu tố then chốt để nâng cao năng lực NCKH cho đội ngũ giảng viên, giáo viên.

- Biên soạn tài liệu, chương trình đào tạo, chương trình đào tạo giáo viên Mầm non, công nghệ thông tin và chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên Mầm non là công việc được tổ chức hàng năm một cách có kế hoạch theo từng tổ chuyên môn, được góp ý, bổ sung, chỉnh sửa và xét duyệt bài bản của Hội đồng chuyên môn.

- Việc quản lý, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KH&CN luôn được cải tiến, đổi mới, sáng tạo và thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ, đúng quy định ban hành, thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở trong Nhà trường.

- Tăng cường tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn và các hình thức sinh hoạt khoa học phong phú khác. Khuyến khích hoạt động hội nghị, hội thảo, seminar, sinh hoạt chuyên môn tại các khoa, bộ môn để cán bộ GV có thể thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

- Khen thưởng và vinh danh các GV có thành tích xuất sắc trong hoạt động NCKH: Xây dựng chính sách khen thưởng hợp lý và vinh danh các GV có thành tích xuất sắc trong hoạt động khoa học và công nghệ. Điều này thúc đẩy tinh thần làm việc, nghiên cứu cá nhân, tập thể, tạo động lực cho cán bộ GV đổi mới tư duy NCKH.

- Tận dụng nguồn nhân lực có trình độ và thâm niên công tác NCKH trong nhà trường để tổ chức các buổi bồi dưỡng chuyên đề về NCKH nhằm giúp đội ngũ CBGV trẻ được bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng, phương pháp, kinh nghiệm trong NCKH, từ đó giúp họ hiểu và vận dụng thành thạo, tự tin và mạnh dạn tham gia các hình thức và nhiệm vụ NCKH.

- Nhà trường thường xuyên tổ chức lễ phát động phong trào “thi đua tự học, tự nghiên cứu nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học” vào những ngày lễ lớn, ngày Nhà giáo Việt Nam, góp phần tạo hứng thú cho GV, tạo sự cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy hoạt động NCKH, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho CBGV trong nhà trường…

- Để cho hoạt động NCKH ngày càng phát triển hơn nữa, CBGV cần phải đổi mới cả về nhận thức, tư duy và phương pháp tiến hành NCKH; cần sự đầu tư và phương pháp làm việc nghiêm túc. Ngoài công việc giảng dạy, cần tiến hành NCKH với tinh thần tự giác, sự đam mê và luôn luôn có ý thức tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như năng lực NCKH.

Trên đây là bài tham luận về “Nâng cao năng lực của đội ngũ trí thức trong công tác nghiên cứu khoa học, biên soạn chương trình, tài liệu mới nhằm đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo ở trường CĐSP Quảng Trị”. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các đồng chí.

Ths Trương Đình Thăng HT trường CĐSP Quảng Trị báo cáo tham luận

Tác giả bài viết: Trường CĐSP Quảng Trị

Nguồn tin: Từ Đại hội Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Quảng Trị lần thứ II, nhiệm kỳ 2023-2028

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây